Banner

Thị trường sữa tăng trưởng

Theo khảo sát mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường AC Niesel, thị trường sữa tại VN (sữa nước, sữa chua - yaourt và sữa bột) đang trong giai đoạn phát triển cực thịnh, đặc biệt là sữa nước và sữa bột (22/12/2006).

Cuộc khảo sát này cho hay, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển thói quen từ dùng sữa đặc sang dạng sữa nước. Mức tiêu thụ được ghi nhận khoảng 200 triệu lít/năm, tăng trưởng trung bình trên 20%/năm. Riêng năm 2005 tăng trưởng đã đạt đến 22% và tổng doanh thu của thị trường sữa là khoảng 13.000 tỷ đồng.

Ước tính năm 2006 này mức tăng trưởng tăng cao, thêm từ 5 - 10% so với năm 2005, với khoảng hơn 50 thương hiệu sữa khác nhau tham gia thị trường.

Có thể nói, thị trường sữa nói chung và sữa nước nói riêng đang là hũ mật ngọt thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường.

Ngày 21/12 tại TP.HCM lại có thêm một công ty cổ phần tham gia vào thị trường sữa tươi. Công ty này công bố ra mắt sản phẩm sữa tươi thanh trùng CasMilk, một loại sữa tươi 100% nguyên chất được khử trùng theo phương pháp Pasteur. Công ty này đã đầu tư khoảng 200 - 250 ngàn USD để thực hiện dự án sản xuất sữa tươi nguyên chất theo công nghệ Cộng Hòa Séc.

Ngoài ra, để cung cấp sản phẩm sữa tươi đến tận tay người tiêu dùng trong vòng10 giờ đồng hồ (tính từ lúc vắt sữa đến lúc ra sản phẩm) CasMilk đã đầu tư một hệ thống giao hàng tận nơi rất chuyên nghiệp. CasMilk cho biết công ty chấp nhận chịu lỗ ít nhất cho một năm đầu tiên này.

Cũng mới giữa đầu tháng 12/06 Công ty cổ phần Sữa VN (Vinamilk) đã đầu tư khoảng 12 tỉ đồng xây dựng chuỗi cửa hàng V.Mart tại TP.HCM, nhằm cung cấp các loại sữa và thực phẩm dinh dưỡng. Công ty này dự kiến sẽ tung ra khoảng 200 cửa hàng V.Mart tiếp theo trên cả nước trong năm 2007.

Sau đó, ngày 16/12/06 Dutch Lady VN đã chính thức khởi công nhà máy sữa thứ hai tại Hà Nam với vốn đầu tư ban đầu là 20 triệu USD, có công suất 45 triệu lít/năm.

Như vậy, chỉ trong vòng một tháng cuối năm này (12/06) đã có những dự án lớn tập trung cho thị trường sữa nước, thúc đẩy sự cạnh tranh và gia tăng phát triển thị trường này.