Banner

CHĂN NUÔI HỮU CƠ

 

Viện Khoa học Lương thực và Nông nghiệp,Trường Đại học Florida, Mỹ

Chăn nuôi hữu cơ chỉ là một trong nhiều lực chọn có sẵn cho các nhà chăn nuôi nhằm phát triển và bán ra thị trường các con vật và sản phẩm từ chúngcó chất lượng. Chăn nuôi hữu cơ mang đến phần thưởng lạ quý và thách thức không phụ thuộc vào các loài vật được nuôi. Chăn nuôi hữu cơ thường đòi hỏi sự kết hợp hệ thống trồng trọt – chăn thả và chăn nuôi tạo thành công. Có rất nhiều điểm lưu ý cần được quan tâm giải quyết để có thể sản xuất các con vật và sản phẩm hữu cơ được công nhận.

Những điểm lưu ý đối với chăn nuôi hữu cơ

Nguồn gốc của vật nuôi: Các con vật và các sản phẩm từ vật nuôi được bán, dán nhãn, hoặc quảng cáo là hữu cơ phải là từ con giống được nuôi liên tục trong chế độ chăn nuôi hữu cơ từ giai đoạn thứ ba cuối cùng thời kỳ có chửa hoặc lúc ấp nở.

Thức ăn: Vật nuôi phải được cho ăn hoàn toàn khẩu phần ăn gồm các sản phẩm nông nghiệp là cỏ ngoài đồng , cỏ trồng, cây trồng được sản xuất và xử lý hữu cơ. Có một số chất tổng hợp hoặc không tổng hợp có thể được sử dụng như là phụ gia thức ăn, bổ sung. Bò sữa dưới 9 tháng tuổi được phép ăn 20% thức ăn không phải là hữu cơ. Hạt nhựa, phân urê, phân động vật, các bán thành phẩm mổ thịt của động vật có vú, gia cầm không được phép dùng.

Điều kiện sống:Người chăn nuôi phải tạo ra và duy trì điều kiện sống thỏa mãn tập tính tự nhiên tự nhiên và sức khỏe cho vật nuôi. Các điều kiện sống gồm việc tiếp cận ngoài chuồng, bóng râm, mái che, không khí trong lành , ánh sáng mặt trời trực tiếp phù hợp với loài, và việc tiếp cận với đồng cỏ đối với loài ăn cỏ.

Quản lý chất thải:Người chăn nuôi phải xử phân vật nuôi sao cho không gây ô nhiễm cho cây trồng, đất, hoặc nước và tối ưu hóa việc tái sử dụng các chất dinh dưỡng .

Chăm sóc sức khỏe: Ngươi chăn nuôi phải thiết lập hệ thống bảo vệ sức khỏe cho vật nuôi. Các bước cần làm là lựa chọn các loài và giống / chủng loại vật nuôi phù hợp, cung cấp thức ăn đầy đủ, tạo ra một môi trường thích hợp cần cho giảm thiểu căng thẳng , bệnh tật và ký sinh trùng, sử dụng vắc xin, chế phẩm sinh học thú y, kỹ thuật chăn nuôi để đáp ứng nhu cầu động sao cho giảm thiểu tối đa sự đau đớn và căng thẳng. Nhà chăn nuôi hữu cơkhông thể sử dụng kháng sinh phòng ngừa. (Có thể điều trị vật nuôi với phương thứ thích hợp, bao gồm việc sử dụng cả thuốc kháng sinh và các loại thuốc thường quy khác khi cần thiết nhưng vật được điều trị không thể được bán hoặc được dán nhãn là hữu cơ.)Ngườichăn nuôi không thể sử dụng các chất hormon hoặc thuốc để kích thíchsinh trưởng.

Lưu giữ hồ sơ: Hoạt động chăn nuôi gia súc hữu cơ cần phải duy trì hồ sơ cho với nhiều lý do. Điều chắc chắn là, hồ sơ quan trọng đối với quản lý tài chính của doanh nghiệp chăn nuôi hữu cơ. Tương tự như vậy, hồ sơ rất quan trọng cho việc xác minh tình trạng hữu cơ của vật nuôi, sản xuất, thu hoạch, và xử lý thực hành liên quan đến sản phẩm và vật nuôi hữu cơ. Hồ sơ được phải được lưu trữ trong 5 năm, và phải phù hợp với “Luật sản xuất thực phẩm hữu cơ”.

Võ Văn Sự dịch. Nguồn: http://smallfarms.ifas.ufl.edu/organic_production/organic_livestock.html